Phương pháp sơ chế cà phê của người K'Ho: Phơi chậm trong nhà sàn gỗ

Phương pháp sơ chế cà phê của người K'Ho: Phơi chậm trong nhà sàn gỗ

Bắt đầu từ những hạt cà phê hái lựa chín đỏ, người K’ho thường thực hiện sơ chế bán ướt ngay trong ngày, ngay sau khi thu hoạch. Hạt cà sau đó sẽ được phơi ráo trước khi đưa lên phơi chậm trên tầng gác mái trong nhà sàn của người đồng bào trong khoảng 35 - 45 ngày (những phương pháp khác chỉ tốn trung bình 6 - 15 ngày). Nhà sàn của mỗi gia đình đều có tầng gác mái, với rất nhiều cửa sổ để giữ không khí lưu thông. Căn gác này nằm ngay phía trên không gian sinh hoạt của người đồng bào, vì vậy mà hạt cà phê, qua thời gian phơi, mang theo cả mùi gỗ và mùi khói bếp. Nhờ phương pháp sơ chế bán ướt và phơi chậm trong thời gian dài như vậy mà hạt cà phê có thể chất cứng và hương vị đậm đà, phảng phất hơi thở núi rừng.

The Married Beans dành sự tôn trọng đặc biệt cho bản sắc văn hóa của người đồng bào. Chúng tôi hỗ trợ máy móc, thiết bị, và chuyển giao kỹ thuật cho người nông dân, đồng thời cũng muốn giữ gìn những truyền thống, bản sắc của họ. 

Có lẽ chỉ những người nông dân mới là người hiểu mình đang làm gì nhất. Còn chúng tôi, đơn giản là kết nối và đồng kiến tạo.